Du lịch Sơn La phát triển khởi sắc

Thứ tư - 18/09/2019 05:44
Tỉnh Sơn La nằm dọc trên quốc lộ 6, cách thủ đô Hà Nội hơn 300km về phía Tây Bắc. Sơn La đang sở hữu nguồn tiềm năng lớn có thể tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước.

Sơn La là vùng đất còn hoang sơ thuần khiết của núi rừng, của những dòng suối nước trong veo và những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Vùng đất này có những hang động kỳ thú (hang Dơi, hang Chi Đảy, hang nhả nhung, hang Ta Búng...), những thác nước chảy róc rách ngày đêm (thác Dải Yếm, thác Tạt Nàng…), đặc biệt là nguồn tài nguyên suối nước nóng hết sức phong phú (suối nước nóng bản Mòng, suối nước nóng bản Lướt). Bên cạnh đó, Sơn La còn lôi cuốn, hấp dẫn du khách bởi những đồi hoa mơ, hoa mận, hoa đào cùng cánh đồng hoa cải nở rộ…

 

du lich son la 5

Cao nguyên Mộc Châu

Nằm ở độ cao 1.050m so với mặt biển, Mộc Châu là cao nguyên lớn trải dài khoảng 80km, rộng 25km với 1.600ha đồng cỏ, thuộc huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Nơi đây trải rộng ngút ngàn tầm nhìn với những đồi chè, đồng cỏ mênh mông, những đàn bò sữa. Có dịp đến với Mộc Châu vào tháng 9, đầu tháng 10 bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ nằm bên dưới thung lũng. Đến khoảng cuối tháng 11 là lúc hoa cải trắng nở rộ, khắp nơi như được phủ trong biển mây bồng bềnh, hay sang đến tháng 3 những vườn mận đang bung nở sẽ hút hồn mọi du khách.

Mộc Châu còn được nhắc đến với rừng thông bản Áng có không khí mát mẻ, đồi thông rộng lớn. Bóng thông xanh bất tận cao vút ẩn hiện trong làn nước khiến du khách khát khao được khám phá hết khu rừng bạt ngàn này. Bên cạnh đó, nơi đây còn có Ngũ Động bản Ôn, thác Dải Yếm… cũng vô cùng hấp dẫn. Đến với Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, du khách còn được khám phá trải nghiệm văn hóa của người Mông, người Dao qua câu hát, điệu múa khèn, các món ăn đặc sản dân tộc và các sản phẩm thủ công mang đậm bản sắc văn hóa tộc người.

Tà Xùa - Bắc Yên

du lich son la 7

Tà Xùa là một trong những thiên đường "săn mây" miền Bắc, thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Tà Xùa mang vẻ đẹp đậm chất Tây Bắc với những dãy núi trùng điệp cùng đường đèo dốc quanh co và sương mù giăng kín lối. Đến Tà Xùa, bạn cũng đừng quên thưởng ngoạn "sống lưng khủng long" Háng Đồng, nằm cách trung tâm xã Háng Đồng chừng 5km. Vào những lúc mây về, “sống lưng khủng long” như chìm trong mây, không gian trở nên mờ ảo. Thời điểm lý tưởng nhất để “săn mây” là từ tháng 11 năm trước đến hết tháng 4 năm sau. Bên cạnh vẻ đẹp của mây và núi, đến với Tà Xùa, du khách còn được thưởng thức những món ăn mang hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc như: thịt lợn bản, xôi ngũ sắc, măng rừng, rượu ngô, chè Tà Xùa, táo mèo…

Suối khoáng nóng Ngọc Chiến

 

du lich son la 13

Suối khoáng nóng Ngọc Chiến nằm ở bản Lướt, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, được xem như là đặc ân của tạo hóa ban tặng cho vùng đất này. Suối khoáng nóng có nhiệt độ trung bình từ 35 - 500C, với nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nằm cách trung tâm thành phố Sơn La 80km về hướng Đông Bắc, suối nước khoáng nóng Ngọc Chiến chảy quanh năm, nước trong suốt. Đến đây, du khách không chỉ được ngâm mình trong dòng suối khoáng nóng mà còn được chiêm ngưỡng những ngôi nhà sàn gỗ pơ mu cổ nhuốm màu thời gian, được thưởng thức những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc Thái, Dao, Mông…

Di tích lịch sử - Văn hóa

Sơn La là một vùng đất cổ có lịch sử lâu đời và là miền đất phên dậu của Tổ quốc. Sơn La có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, đó là những địa điểm sinh sống của các cư dân cổ, một trong những chiếc nôi của loài người; ghi dấu quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Ngoài ra, thiên nhiên còn ban tặng cho Sơn La nhiều danh lam thắng cảnh với hệ thống hang động phong phú, những khu rừng nguyên sinh xanh tốt quanh năm...

Di tích lịch sử nhà tù Sơn La

 

du lich son la 8- Nhà tù Sơn La

Một góc nhà tù Sơn La


Nằm giữa lòng phố núi Sơn La, đồi Khau Cả uy nghiêm, trầm mặc soi mình bên dòng suối Nậm La hiền hòa, Nhà tù Sơn La - một trường học cách mạng tiêu biểu của các chiến sỹ cộng sản và những người Việt Nam yêu nước, gắn liền với hình ảnh cây đào Tô Hiệu, biểu tượng về sức sống mãnh liệt, trường tồn của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Di tích lịch sử Nhà tù Sơn La do thực dân Pháp xây dựng năm 1908, được tiếp tục mở rộng năm 1930 và năm 1940 với dã tâm biến nơi này thành địa ngục trần gian để giam cầm, đầy ải và thủ tiêu ý chí đấu tranh của người cộng sản Việt Nam. Nhưng chính tại nơi đây hơn bao giờ hết khí tiết của người tù cộng sản tỏa sáng và thắp lên ngọn lửa đấu tranh cách mạng tỏa khắp núi rừng Tây Bắc. Nhà tù Sơn La đã trở thành một trường học cách mạng vĩ đại rèn luyện và bổ sung cho Đảng, cách mạng Việt Nam những chiến sỹ cộng sản xuất sắc như: Tô Hiệu, Lê Duẩn, Văn Tiến Dũng, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Văn Trân, Song Hào, Trần Quốc Hoàn, Lê Thanh Nghị, Mai Chí Thọ, Lê Đức Thọ… và bao đồng chí trung kiên khác. Cây đào Tô Hiệu không những là biểu tượng cho tinh thần đấu tranh bất khuất, kiên cường của các chiến sỹ cộng sản tại Nhà tù Sơn La, mà còn là lời nhắn nhủ cho hậu thế rằng mùa xuân của nhân loại, chủ nghĩa cộng sản sẽ ra hoa kết trái trên mảnh đất Việt Nam thân yêu.

Ngày nay, Di tích lịch sử Nhà tù Sơn La trở thành “địa chỉ đỏ” trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho lớp lớp thế hệ các dân tộc Sơn La và nhân dân cả nước. Nhà tù Sơn La được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia năm 1962, Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt năm 2014.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây