Tìm hiểu nguồn gốc của chợ tình Mộc Châu và những kinh nghiệm quý báu đi chợ tình A-Z

Thứ tư - 18/09/2019 05:57
Cứ vào dịp Thu tới, du lịch Mộc Châu lại bắt đầu vào mùa cao điểm bởi đây cũng chính là khoảng thời gian Mộc Châu có những hoạt động sôi nổi như tết Độc Lập và đặc biệt là phiên chợ tình duy nhất trong năm. Nếu như bạn đang không biết chợ tình Mộc Châu diễn ra ngày nào thì hãy cùng bỏ túi kinh nghiệm đi chợ tình cho du khách dưới đây nhé!

Chợ tình Mộc Châu Sơn La diễn ra khi nào? 

Cứ vào những ngày cuối tháng 8 và đầu tháng 9 ở Mộc Châu Sơn La lại bắt đầu rục rịch chuẩn bị cho phiên chợ tình và tết Độc Lập lớn nhất trong năm. Chợ tình ở Mộc Châu được tổ chức vào ngày 1/9 và kế sau đó là ngày 2/9 người dân sẽ tổ chức tết Độc Lập - một trong những ngày lễ đặc biệt đối với người dân Mộc Châu, đặc biệt là những người dân tộc H'mông. 
 

2664ea0011a4f5faacb5


Vào đêm và rạng sáng ngày 2/9, sau khi những chương trình vui chơi, ca nhạc, bắn pháo hoa kết thúc, người dân sẽ đổ về các đường chính ở thị trấn chính vì vậy mà chợ tình có thể diễn ra ở bất kì nơi đâu trên đường. Một lời khuyên dành cho những ai muốn thưởng thức trọn vẹn bầu không khí của phiên chợ tình chính là bạn nên ghé tới đây từ ngày 30/8, lúc này mọi người dân bắt đầu đi sắm sửa, tân trang rất nhộn nhịp đó!

Những điều có thể bạn chưa biết về chợ tình 

Nguồn gốc của phiên chợ tình và tết Độc Lập này xuất phát từ ngày 2/9/1945 khi Bác Hồ độc Tuyên ngôn độc lập. Đây không chỉ là dịp có ý nghĩa đặc biệt đối với toàn thể đất nước mà với người dân tộc H'Mông còn nghèo khó cũng cũng rất mừng rỡ với tin này. Khi ấy, người Mông thường phải đi bộ mấy chục cây số để đến thị trấn để nghe tin. Khi trời nhá nhem tối cả trai và gái người Mông đều ngủ lại ở bên đường, trai một bên, gái một bên. 

cho tinh o moc chau 0951ea43e1ee4bd2a433b727014710d7

Trước vẻ đẹp đáng yêu, xinh xắn của những cô gái người Mông khiến các chàng trai không thể không say mê, họ liền sang trò chuyện, tán tỉnh nhau qua nhiều năm. Chợ tình Mộc Châu cũng được ra đời từ đó! Tết độc lập của người Mông từ đó còn trở thành nơi diễn ra những phiên chợ tình cực kì sôi động và thu hút không chỉ những người dân tộc Mông từ nhiều khác nhau mà ngay cả những vị khách du lịch cũng đặc biệt thích thú.

cho tinh moc chau 740066a3052047d78ed45e4c938b1e23

Nhắc đến chợ tình người ta thường sẽ nghĩ tới những phiên chợ nổi tiếng của Sapa hay Khau Vai mà quên mất rằng chợ tình Tây Bắc đầu tiên bắt nguồn ở ngay tại Mộc Châu. Phiên chợ này đặc biệt bởi không phải là nơi để người ta buôn bán, chợ tình là nơi để những đôi trai gái hẹn hò, tán tỉnh và kết thành đôi lứa.

Thú vị một điều, ngay cả với những người đã có vợ, chồng thì trong phiên chợ này họ sẽ được phép "ngoại tình" trong khoảng 1,2 ngày. Những người thời xưa yêu nhau nhưng không đến được với nhau thì có thể hẹn hò để tâm sự về cuộc sống của mỗi người, sau đó họ lại quay trở lại với với cuộc sống hàng ngày. 

cho tinh moc chau son la 211445c50ee94115a5bef92359e9cb0d

Mặc dù chợ tình bắt đầu từ ngày 1/9 thế nhưng ngay từ 30/8 đã có rất nhiều người đổ về Mộc Châu, trong số đó còn có rất nhiều người từ những tỉnh thành khác như Hòa Bình, Yên Bái thậm chí ở Nghệ An ghé tới. Lúc này các chàng trai và những cô gái đều xúng xính trong những bộ trang phục dân tộc truyền thống và đi đến điểm hẹn. 

Vài tháng trước khi phiên chợ tình diễn ra, những cô gái độ tuổi xuân thì chuẩn bị cho mình những bộ váy xinh đẹp và rực rỡ nhất còn các chàng trai thì chăm chỉ tập luyện những điệu khèn hay nhất để thể hiện tình yêu của mình dành cho cô gái trong đêm chợ tình. Cứ như vậy hơn 70 năm trôi qua chợ tình ở Mộc Châu đã trở thành một trong những nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân nơi đây.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây